Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sau 72h quan hệ có được không?


Câu hỏi tư vấn

Chào bác sĩ!

Cháu và người yêu có quan hệ tình dục với nhau nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai. Sau đó 2 ngày thì bạn gái cháu đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, loại 1 viên. Tuy nhiên từ đó đến nay, theo như tính toán của bạn gái cháu thì đã quá ngày có kinh được 2 tuần lễ khiến chúng cháu rất lo lắng. Có khi nào đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp rồi nhưng vẫn có thai ngoài ý muốn không? Mong bác sỹ giải đáp. 

Cháu cảm ơn! (P.T.H-TN).

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến phòng khám đa khoa Thái Hà. 

Vấn đề 2 bạn đang gặp phải chúng tôi sẽ giải đáp dưới đây.
dùng thuốc tránh thai khẩn cấp
Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào?
Xem thêm:
Các phương pháp tự phá thai
Tác dụng phụ của thuốc phá thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai sau khi quan hệ tình dục đã xảy ra. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có 2 loại, loại 1 viên và loại 2 viên. Đa phần các thuốc tránh thai khẩn cấp hiện nay có tác dụng ngừa thai trong vòng 72 tiếng sau khi quan hệ tình dục không an toàn xảy ra. 

Tuy nhiên chị em nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng gần thời điểm quan hệ tình dục sẽ mang lại hiệu quả càng cao.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai ngoài ý muốn khoảng 80%. Điều này có nghĩa là vẫn có những trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn có thai ngoài ý muốn. 

Ở đây bạn gái bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 ngày (khoảng 48 tiếng) sau khi quan hệ tình dục, đây vẫn là khoảng thời gian nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên do đã quan hệ 2 ngày nên tác dụng tránh thai không được như khi bạn uống ngay sau quan hệ.

Hiện tại bạn gái bạn đã trễ kinh 2 tuần lễ. Hiện tượng này có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra kết hợp với việc bạn gái bạn đã quá lo lắng, căng thẳng trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên chúng tôi cũng không loại trừ trường hợp bạn gái bạn đã có thai. Để xác nhận lại hãy khuyên bạn gái bạn mua que thử thai để test nước tiểu tại nhà vào sáng sớm. Nếu que thử thai 2 vạch thì khả năng cao là bạn gái bạn đã có thai ngoài ý muốn. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn tháo gỡ được những thắc mắc của mình.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét